บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2558
เนื้อหาในการเรียนวันนี้คือ
v
v
v
การสอนแบบโครงการ (Project Approach)
* เป็นการระดมสมอง ระดมความคิด (ไม่ใช้คำว่าโหวต)
- ให้โอกาสเด็กเรียนรู้โดยการสืบค้นหาข้อมูลอย่างลึกในหัวข้อที่เด็กสนใจ
- การสืบค้นจะทำโดยเด็กกลุ่มเล็กๆที่อยู่ในชั้นเรียนหรือเด็กทั้งชั้นร่วมกัน หรือบางโอกาสอาจเป็นเพียงเด็กคนใดคนหนึ่งเท่านั้น
- หัวเรื่องที่ถูกเลือกควรมีความหมายต่อชีวิต ต่อตัวเด็ก และครูสามารถบูรณาการเนื้อหาในการทำโตรงการของเด็กได้ด้วย
- ลักษณะเด่นของโครงการคือ การค้นหาคำตอบจากคำถามบที่เกี่ยวกับหัวเรื่อง เด็กมีโอกาสที่จะวางแผนสืบค้นด้วยตนเอง โดยมีครูคอยช่วยเหลือ
การสอนแบบโครงการ เริ่มจาก การเลือกเรื่องที่จะเรียนโดยการระดมความคิดกันในชั้นเรียน ต่อมาก็มาพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมของเด็กแต่ละคน และตั้งคำถาม และคิดกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน สุดท้ายคือการหาคำตอบ การหาคำตอบอาจมาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ การออกภาคสนาม การปฏิบัติกิจกรรม เมื่อครบทุกขั้นตอนแล้วเด็กๆก็จะมานำเสนอโครงการกัน
วิดีโอการสอนแบบโครงการ โรงเรียนเกษมพิทยา คลิก >> https://www.youtube.com/watch?v=ffbZFWVFrEs |
*อาจเรียนเรื่องนั้นๆเป็นเดือน ส่วนใหญ่ใช้เรียนในช่วงสุดท้ายก่อนปิดเทอม
การสอนแบบหน่วย
- การวางแผนกิจกรรมต่างๆ ตามหัวเรื่องที่ครูพิจารณาแล้วว่าสำคัญและเด็กควรรู้
- ครูมีการวางแผนการสอน กำหนดแนวคิดและสาระความรู้ที่ต้องการให้เด็กทราบอย่างชัดเจน
เช่น หน่วยผีเสื้อ หน่วยผัก หน่วยผลไม้ หน่วยอาหาร เป็นต้น
*ครั้งแรกที่เด็กเข้ามาเรียน เช่น เด็กอนุบาล 1 จะมีการเรียนปฐมนิเทศ ให้เด็กได้รู้จักโรงเรียน รู้จักตนเอง ชื่อตนเอง และรู้จักสิ่งของของตนเอง เช่นแก้วน้ำ แปรงสีฟัน เป็นต้น (ครูเป็นผู้กำหนด)
ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ
- ช่วยให้เด็กมีมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่ และเพิ่มความชำนาญในทักษะนั้นยิ่งขึ้น
- แสดงให้เห็นถึงความสามารถและความถนัดของเด็ก
- แสดงให้เห็นแรงจูงใจภายใน และความสนใจที่เกิดจากตัวเด็กในานและกิจกรรมที่ทำ
- ส่งเสริมให้เด็กรู้จักตัดสินใจว่าควรทำอะไร และผู้ใหญ่ยอมรับในความต้องการของเด็กโดยที่เด็กมีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ และเด็กเป็นผู้ตัดสินใจลงมือทำด้วยตัวเด็กเอง
มาดูกิจกรรมวันนี้กันเลยค่า ^0^
วันนี้ครูพาเล่นเกมเพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัว เกมมีชื่อว่า "เกมบอกต่อคำ"
คำ >> หมาหันมา หาหมู เห็นหูหมา
หูหมาหนา หมูหนี หมีเห็นหมู
เห็นหมูหัน หูหนี หมีหันดู
หมีหมาหา เห็นหมู หันหูดี
กิจกรรมต่อมา กิจกรรมบทบาทสมมติ
กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้คือ กิจกรรมร้องเพลง ^^
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การสอนแบบโครงเป็นการสอนที่สนุกสนานทั้งครูและเด็ก และสามารถบูรณาการความรู้ต่างๆได้อีกมากมาย ได้ลองปฏิบัติจริงเด็กได้เกิดการเรียนรู้ ทำให้มีความรู้ไปใช้ได้ในอนาคต
- การสอนเด็กร้องเพลง ครูควรมีเทคนิควิธีการหลากหลาย การเรียนวันนี้ทำให้ได้ความรู้และมีทักษะเพิ่มมากขึ้นในเรื่องการสอนเพลงสำหรับเด็ก
ประเมินผล
ประเมินตนเอง - เข้าใจเนื้อหาและวิธีการในการเรียนครั้งนี้ได้ดี ครบถ้วน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนแต่ละกลุ่มตั้งใจเรียน สนุกสนาน และมีการช่วยเหลือกันเสมอให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์จัดบรรยากาศในห้องเรียนได้ดี รู้สึกผ่อนคลายมีเกมให้เล่นสนุกตลอด ให้ความรู้ใหม่ๆและวิธีการต่างๆได้ครบถ้วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น