บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤศจิกายน 2558
Start
v
v
v
v
อาจารย์สาธิตวิธีการสอนนิทานปริศนาคำทาย
การสอนนิทาน มันคืออะไร? สำหรับเด็กต้องมีการพูดคุย มีคำถามให้เด็กคิดอยู่ตลอดเวลา รู้จักเล่นกับเด็กและชักจูงให้เด็กมีความสนใจที่จะเรียนรู้
ดาด้าคืออะไร |
กลุ่มของเราเองค่ะ >< การสอนเริ่มต้นจากการถามเด็กๆว่า เด็กๆรู้ไหมว่ามันคืออะไรกันน้า ให้เด็กได้ลองทาย จากนั้นก็อ่านคำทายไปเรื่อย พร้อมกับให้เด็กด้แสดงความคิดเห็นว่ามันจะเป็นตัวอะไรน้า และสุดท้ายถึงหน้าเฉลย ก็พูดกับเด็กๆว่า เอ๊ สิ่งที่เด็กๆบอกมามันใช่ตัวนี้ไหมนะ มาดูเฉลยกันเลยดีกว่า และครูควรจะเล่าให้สนุกสนานเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นไม่ควรปิดกั้นความคิดของเด็ก
นิทานของเพื่อนๆ ^^
มันคือผึ้ง |
ดึ๋งดึ๋งคือจิงโจ้ |
มันคือบอลลูน |
มันคือเต่า |
เนื้อหาการเรียนในวันนี้
ต้อง - สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม
เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย (หลักสูตรปฐมวัย 46)
- การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
- การสื่อสารกับผู้อื่น ประสบการณ์ของตนเอง เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง สามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ อธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆได้
- เด็กได้มีโอกาสฟัง และ มีความเข้าใจ นิทาน กลอน คำคล้องจอง
- การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
ขีดเขี่ยน
เขียนคล้ายตัวอักษร
เขียนเหมือนสัญลักษณ์
เขียนชื่อตนเอง
- การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
อ่านสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน
เรื่องราวที่สนใจ
ตัวอย่าง การจัดสภาพแวดล้อม มุมหนังสือนิทานมีภาพชื่อหนังสือนิทานแปะอยู่ที่ช่องแต่ละช่อง เหมาะสำหรับเด็กอนุบาล 1 เพราะสะดวกในการให้เด็กเอาหนังสือมาเก็บให้ถูกช่อง |
สมาชิกในห้อง มีคำอธิบายคำพูดของเด็กอยู่ใต้รูปด้วย ผู้ที่มาอ่านจะได้รู้ตัวตนของเด็กและการแสดงความรู้สึกของเด็ก |
ต่อมาอาจารย์เปิดวิดีโอที่รุ่นพี่ปี 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมไปศึกษาเด็กปฐมวัยที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
ได้เห็นสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนว่ามีการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนแบบธรรมชาติและได้เรียนรู้พฤติกรรมของเด็ก ภายในโรงเรียนจะมีมุมต่างๆที่น่าสนใจและเหมือนจริง มีการนำผลงานของเด็กมาตกแต่งภายในห้องเรียน ได้เห็นวิธีการสอนของคุณครู มีการให้เด็กลงมือทำเอง เช่น การทำรังนก การทำยำไข่ และการเล่านิทานให้เด็กที่โรงเรียนพิบูลเวศม์ฟัง เด็กๆ จะตั้งใจฟังกันมาก และช่วยกันตอบคำถามจากนิทานอย่างสนุกสนาน เห็นผลงานของเด็กที่ทำขึ้นมาด้วยตนเอง
ใบเขียนแผนการสอน |
1 เริ่มจากกำหนดหัวข้อกิจกรรม
2 กำหนดวัตถุประสงค์ ไม่ต้องเยอะเกินไปและควรเขียนในเชิงพฤติกรรมเด็กสิ่งที่เด็กแสดงออกมา จะไม่เขียนคำว่า เข้าใจ
3 ประสบการณ์สำคัญนำมาจากหนังสือหลักสูตร
4 สาระที่ควรเรียนรู้ มาจากหน่วยที่สอนว่าเป็นหน่วยอะไร เช่น ต้นกล้วย ลักษณะของต้นกล้วย ประโยชน์ของต้นกล้วย เป็นต้น
5 กิจกรรมการเรียนรู้ เริ่มจากขั้นนำ ขั้นสอน และสุดท้ายขั้นสรุป
6 สื่อและแหล่งเรียนรู้
7 การวัดและประเมินผล ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
8 การบูรณาการ คือการนำไปประยุกต์ใช้
2 กำหนดวัตถุประสงค์ ไม่ต้องเยอะเกินไปและควรเขียนในเชิงพฤติกรรมเด็กสิ่งที่เด็กแสดงออกมา จะไม่เขียนคำว่า เข้าใจ
3 ประสบการณ์สำคัญนำมาจากหนังสือหลักสูตร
4 สาระที่ควรเรียนรู้ มาจากหน่วยที่สอนว่าเป็นหน่วยอะไร เช่น ต้นกล้วย ลักษณะของต้นกล้วย ประโยชน์ของต้นกล้วย เป็นต้น
5 กิจกรรมการเรียนรู้ เริ่มจากขั้นนำ ขั้นสอน และสุดท้ายขั้นสรุป
6 สื่อและแหล่งเรียนรู้
7 การวัดและประเมินผล ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
8 การบูรณาการ คือการนำไปประยุกต์ใช้
การนำความรู้ไปประยุกต์
- ได้ความรู้ในเรื่องการเล่านิทานมันคืออะไร นำไปเล่าให้เด็กๆฟังได้
- การใช้ ภาษาสร้างสรรค์ สำหรับเด็กจะช่วยทำให้พัฒนาการทางภาษาของเด็กดีขึ้น เด็กชอบที่จะลองทาย เด็กได้คิด ภาษาของเด็กจะมีเพิ่มมากขึ้น
- การจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนควรจัดให้เหมือนจริง และนำผลงานของเด็กมาตกแต่งด้วย มุมต่าง
ประเมินผล
ประเมินตนเอง - เข้าใจเนื้อหาการเรียนในการเรียนได้ดี
ประเมินเพื่อน - เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์ให้ความรู้เป็นอย่างดี คอยสาธิตให้ดูวิธีการอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น