วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤศจิกายน 2558


เริ่มต้นสำหรับวันนี้ เมื่อมากันครบทุกคนแล้วอาจารย์ให้ดูตัวอย่างหนังสือฝึกเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยมสำหรับครู ซึ่งคล้ายๆกับ การฝึกเขียน ก - ฮ ของเด็กอนุบาลเลยค่ะ





ส่วนเนื้อหาประเด็นสำคัญของวันนี้คือ "สื่อภาษาสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย"







.....สื่อภาษาสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย มีลักษณะคล้ายกับ ปริศนาคำทาย เช่น เรื่อง มันคืออะไร
ฉันตั้งชื่อมันว่าดิ๊งด่อง
ดิ๊งด่องเป็นสิ่งมีชีวิต มี 4 ขา 
ดิ๊งด่องเป็นสิ่งมีชีวิต มี 4 ขา มีเขา
ดิ๊งด่องเป็นสิ่งมีชีวิต มี 4 ขา มีเขา ชอบอยู่ในโคลนตม
ดิ๊งด่องคือควาย ดิ๊งด่องเป็นสิ่งมีชีวิต มี 4 ขา มีเขา ชอบอยู่ในโคลนตม

ลักษณะให้ลองทายไปเรื่อย เเละค่อยๆเผยลักษณะของปริศนาออกมาทีละนิดๆ ถึงหน้าสุดท้ายจึงเฉลยปริศนานั้นๆ.....

กิจกรรมวันนี้ จับกลุ่มคิดปริศนาคำทายมากลุ่มละ 1 เรื่อง





ดาด้าคืออะไร

ฉันตั้งชื่อมันว่าดาด้า
ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิต และมี 4 ขา ดาด้าคืออะไร
ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิต และมี 4 ขา มีสีขาวดำ ดาด้าคืออะไร 
ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิต และมี 4 ขา มีสีขาวดำ ชอบกินไผ่ ดาด้าคืออะไร
ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิต และมี 4 ขา มีสีขาวดำ ชอบกินไผ่ มาจากประเทศจีน ดาด้าคืออะไร
ดาด้าคือหมีแพนด้า ดาด้าเป็นสิ่งมีชีวิต และมี 4 ขา มีสีขาวดำ ชอบกินไผ่ มาจากประเทศจีน

* ลักษณะที่เป็นคำทายให้เปลี่ยนสีปากกาไปเรื่อยๆ 


การนำความรู้ไปประยุกต์
- ได้ความรู้ในเรื่อง การทำสื่อภาษาสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้รู้วิธีการทำ
- การใช้ ภาษาสร้างสรรค์ สำหรับเด็กจะช่วยทำให้พัฒนาการทางภาษาของเด็กดีขึ้น เด็กชอบที่จะลองทาย เด็กได้คิด ภาษาของเด็กจะมีเพิ่มมากขึ้น

ประเมินผล
ประเมินตนเอง ทำหน้าที่ของตนเองได้ดี คือการคิดเรื่องทั้งหมดและเขียนเนื้อเรื่องลงในกระดาษ
 ผลงานออกมาดี เป็นที่น่าพึงพอใจ ><
ประเมินเพื่อน - เพื่อนทุกคนในกลุ่มและต่างกลุ่มตั้งใจทำงานและช่วยเหลือกัน ทำตามหน้าที่ของตนเองได้ดี
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์ให้ความรู้เป็นอย่างดี คอยสาธิตให้ดูวิธีการอยู่เสมอ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น