วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน 2558

                เมื่อเริ่มเข้าเรียนอันดับแรกอาจารย์ให้ตัวปั๊มไปปั๊มเพื่อเป็นการเช็คชื่อว่ามาเข้าเรียน และอาจารย์ก็ได้อธิบายการทำบล็อกเพิ่มเติมอีกครั้ง เช่น การลิงก์ การตกแต่งบล็อกและให้นักศึกษาแต่ละคนไปพิมพ์รายชื่อลิงก์เข้าบล็อกของตัวเองในบล็อกของอาจารย์

                ระหว่างรอเพื่อนๆพิมพ์รายชื่อบล็อกอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนทำป้ายชื่อตัวเองเพื่อจะได้จดจำได้ง่ายขึ้น และนี่ก็เป็นป้ายชื่อของเราเองค่ะ... 



                 หลังจากลิงก์รายชื่อทั้งหมดลงในบล็อกของอาจารย์เรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ตรวจบล็อกของแต่ละคนและให้รางวัลเด็กดีกับทุกคน (เราได้มาสองดวงค่ะ) หลังจากนั้นเริ่มมาทบทวนเพลงที่อาจาารย์สอนไปในสัปดาห์ที่แล้วทั้ง 5 เพลงพร้อมทำท่าทางประกอบ


เริ่มเข้าสู่บทเรียนค่ะ...วันนี้อาจารย์สอนเนื้อหา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย




เมื่อทำเสร็จก็นั่งเป็นรูปครึ่งวงกลม อาจารย์ก็ให้เพื่อนออกไปนำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน และถามเพื่อนว่า หนูวาดอะไรจ๊ะ หนูได้ตัวนี้มาจากไหนและก็ตบมือเมื่อเพื่อนนำเสนอผลงานเสร็จ ตอนนี้อาจารย์ให้ความรู้ในเรื่องการเป็นครูต้องรู้จักชมเชยเด็ก ต้องรู้จักพูดจาไพเราะกับเด็กค่ะ 

และท้ายคาบวันนี้อาจารย์ก็สอนร้องเพลงใหม่อีก 5 เพลง คือ เพลงตาดูหูฟัง จ้ำจี้ดอกไม้ ดอกไม้ นกเขาขัน และเพลงกินผักกัน พร้อมท่าทางประกอบน่ารักๆเหมาะกับเด็กปฐมวัย



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ตั้งแต่ต้นคาบจนท้ายคาบ เนื้อหาที่เรียนสามารถนำไปปฏิบัติเมื่อเราเป็นครูในอนาคต ทั้งการจัดกิจกรรม ตลอดจนการปฏิบัติตน กิจกรรมการวาดภาพในวันนี้ อาจารย์สอนให้เราคำนึงถึงความคิดของเด็กและสนใจเด็ก ให้ความสำคัญแก่เด็ก เช่น การแจกกระดาษให้เด็กและขีดเส้นว่างไว้ประมาณหนึ่งนิ้วเพื่อให้เด็กเขียนชื่อ และเขียนบรรยายว่าเด็กวาดอะไรเพื่อเด็กจะได้จำได้ ส่วนการร้องเพลงและท่าเต้นก็เป็นการส่งเสริมด้านจิตใจด้านทักษะภาษาแก่เด็ก

การประเมินผล

ประเมินตนเอง    การเรียนในวันนี้ได้ความรู้ค่อนข้างมากรู้สึกสนุกสนานในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน      เพื่อนให้ความร่วมมือดีในการทำกิจกรรม ตั้งใจฟังคำอธิบายของอาจารย์เป็นอย่างดี กล้าแสดงออกในชั้นเรียน
ประเมินอาจารย์  อาจารย์สอนสนุกสนานไม่น่าเบื่อ ให้ความรู้สาระและการปฏิบัติตนที่ดีในการเป็นครูปฐมวัย













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น