วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2558

วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการปั๊มใบเก็บคะแนนการเข้าเรียน เมื่อเพื่อนมากันครบแล้วอาจารย์ก็พาเล่นเกมที่ช่วยกระตุ้นสมองเพื่อให้นักศึกษาตื่นตัว (เนื่องจากในวันนี้บรรยากาศฝนตกฟ้าครึ้มทั้งวันทำให้บรรยากาศดูน่าง่วงนอน) ชื่อเกม "ห้ามพูดเลข 3 กับเลข 7 ให้ใช้ตบมือแทน" โดนเริ่มจากคนที่ 1 นับเลข 1 ไปเรื่อย ใครหลงพูดเลข 3 กับ 7 ออกมา ก็จะต้องออกไปเต้นหน้าห้องเรียนก็รู้สึกสนุกสนานไม่ง่วงด้วย มาลินีสติหลุดบ่อยมากค่ะ5555
v
v






เข้าสู่เนื้อหา

แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
Richard and Rodger ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
     * การสอนแบบการอ่านแจกลูก (Phonic) เช่น กะ กา กิ กี จะยังไม่สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กนัก
Kenneth Goodman ได้เสนอแนวทางการสอนภาษาธรรมชาติ (Whole Language) ขึ้น คือการปฏิบัติจริงจากสิ่งแวดล้อม ให้เด้กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการใช้สัมผัส
การสอนภาษาธรรมชาติ
- สอนแบบบูรณาการ / องค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนสิ่งใกล้ตัวและอยู่ในชีวิตประจำวัน
- สอดแทรกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด และการเขียน

หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ (นฤมล เนียมหอม)
1. การจัดสภาพแวดล้อม เช่น ประกาศข่าว ฝนฟ้าอากาศประจำวัน หน้าที่ดูแลความสะอาด เป็นต้น
2. การสื่อสารที่มีความหมาย อาจจะมีรูปและมีคำ เช่น รูปแก้ว ใส่คำว่า แก้ว ไว้ข้างๆ
3. การเป็นแบบอย่าง
4. การตั้งความหวัง
5. การคาดคะเน ให้เด็กได้มีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
ุ6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7. การยอมรับนับถือ
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
       * หากเด็กเขียนผิดก็ไม่ควรไปบอกว่าเด็กเขียนผิดเพราะให้เด็กได้ลองกับการใช้ภาษา 



ภาษาสำหรับครู

เพลง แปรงฟัน
เพลง ตา หู จมูก


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ในเรื่องทฤษฎี ภาษาธรรมชาติไปใช้สอนเด็กได้ มีหลักการในการใช้ภาษากับเด็ก มีการใช้รูปภาพเพื่อให้เด็กมองเห็นสภาพการณ์ที่เป็นจริง  จัดให้เด็กได้ปฏิบัติจริงจากสิ่งแวดล้อม หลักการนี้จะช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กได้ดียิ่งขึ้น

การประเมินผล

ประเมินตนเอง - ในการเรียนครั้งนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี มีความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน สนุกสนานกับเกมที่อาจารย์พาเล่น ได้ความรู้ใหม่ไปใช้กับเด็กสามารถจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะด้านภาษาของเด็กได้พร้อมกับบูรณาการเรื่องต่างๆเข้าไปด้วย
ประเมินเพื่อน - เพื่อนเองก็มีความตั้งใจเรียน และมีความเข้าใจได้รับความรู้จากอาจารย์มากเช่นเดียวกัน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกกรมดี
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์สอนได้ดี และคอยพูดคุยเสมอสอดแทรกความรู้ให้หลายรูปแบบ พาทำกิจกรรมสนุกๆอยู่เสมอ ประทับอาจารย์ที่เป็นคนยิ้มง่ายอารมณ์ดีทำให้การเรียนมีความสุข 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น