วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2558



                 วันนี้เริ่มคาบแรกด้วยการทบทวนเพลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทั้ง 5 เพลงและท่าประกอบ ทบทวนเสร็จแล้วแจกเพลงใหม่อีก 5 เพลง คือเพลง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ รำวงดอกกมะลิ ดอกมะลิ เเละเพลงดอกกุหลาบ ในการร้องเพลงดอกมะลิจะมีการออกเสียงเพี้ยนไปบ้างอาจารย์จึงให้ร้องแยกทีละ 5 คนเพื่อจะได้ออกเสียงได้อย่างถูกต้องในท่อน "ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ"


ลองออกเสียงทีละ 5 คน
ลองออกเสียงทีละ 5 คน

หลังจากทบทวนเพลงและสอนเพลงใหม่ได้คล่องและเสร็จแล้วก็เข้าสู่บทเรียน เนื้อหาวันนี้คือแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย เช่น ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ piajet เป็นต้น
                ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย
มีประโยคบางประโยคที่อาจารย์ให้ลองออกไปพูด เช่น 
1. ยายกินลำใยน้ำลายยายไหลย้อย
2. กวางขาวเข้ากลางเขาคว้าขวานขว้างกวางขาว
3. ในถ้ำมีผีมีหมีมีหีบ (ประโยคนี้ฉันออกไปพูดเองค่ะ ง่ายมาก)

 



หลังจากนั้นมาช่วยกันทำกิจกรรมที่เราสนใจ เรื่องที่ห้องเราเลือกคือ ผลไม้หลากสี ให้พวกเราลองแต่งเรื่องและอาจารย์ก็เขียนให้บนกระดานหรือให้เพื่อนออกมาลองเขียนกระดานลองเป็นคุณครูด้วย เสร็จแล้วก็มาทำเป็นเล่ม ตกแต่งสวยงาม

ขั้นตอนที่1 แต่งเรื่อง ผลไม้หลากสี


                                                                             
   
ขั้นตอนที่2 แจกกระดาษร้อยปอนด์ให้แผ่นละกลุ่มช่วยกันวาดภาพเรื่องที่เราแต่งขึ้นมา พร้อมกับใช้สีเทียนระบายและตกแต่ง

เนื้อหา "ที่บ้านฉันปลูกผลไม้"
                                                                                                                                 

นำผลงานของทุกกลุ่มมารวมกัน และอาจารย์จะนำไปเย็บเล่มให้ค่ะ 
นิทานเรื่อง ผลไม้หลากสี ที่บ้านฉันปลูกผลไม้ ฉันชอบกินผลไม้ ฉันเก็บผลไม้ขาย ผลไม้ขายหมดแล้ว

ความรู้ที่ได้รับ
ได้รับความรู้ในเรื่องเพลงของเด็กและการพัฒนาทักษะด้านภาษาของเด็ก เป็นครูต้องออกเสียงให้ชัดเจน ใช้คำให้ถูกต้อง ได้รู้การจัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมทักษะด้านภาษาของเด็กคือ กิจกรรมแต่งนิทาน กิจกรรมนี้ชะช่วยให้เด็กได้มีกระบวนการคิดและได้ศัพท์มากขึ้นอีกด้วย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับในการเรียนไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้ เช่นการร้องเพลง การทำกิจกรรมเสริมทักษะด้านภาษา รู้จักเน้นย้ำคำสำคัญเพื่อให้เด็กคุ้นเคยและจดจำ กิจกรรมนี้จะได้รู้ประสบการณ์ของเด็กด้วยว่าเด็กเคยทำอะไรมาบ้าง 

การประเมินผล
             ประเมินตนเอง - ในการเรียนครั้งนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี มีความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอนตั้งแต่ช่วงเวลาต้นชั่วโมงจนถึงท้ายชั่วโมง ได้ความรู้ใหม่ไปใช้กับเด็กสามารถจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะด้านภาษาของเด็กได้พร้อมกับบูรณาการเรื่องต่างๆเข้าไปด้วย
             ประเมินเพื่อน - เพื่อนเองก็มีความตั้งใจเรียน และมีความเข้าใจได้รับความรู้จากอาจารย์มากเช่นเดียวกัน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกกรมดี
             ประเมินอาจารย์ - อาจารย์สอนได้ดี เข้าใจง่าย และคอยพูดคุยเสมอสอดแทรกความรู้ให้หลายรูปแบบ คอยถามว่าเข้าใจหรือไม่และจะช่วยอธิบายเพิ่มเติมอยู่ตลอด ประทับอาจารย์ที่เป็นคนยิ้มง่ายอารมณ์ดีทำให้การเรียนมีความสุข 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น