วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2558

*เนื่องจากวันนี้ขาดเรียน จึงไม่มีเนื้อหาและภาพบรรยากาศในห้องเรียนมาอัพเดต แต่อาจารย์สั่งงานให้กลับไปทำเป็นการบ้าน งานเรื่อง คำคล้องจอง

คำคล้องจอง


ขั้นที่ 1 คิดเรื่องที่จะแต่งเป็นคำคล้องจอง
2 คิดส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับ ผัก เช่น สีของผัก ประโยชน์ เป็นต้น แล้วมาวาดมายแม็บในแผ่นชาร์ป
3 นำเนื้อหาเกี่ยวกับ ผัก มาหนึ่งหัวข้อ มาแต่งเป็นคำคล้องจอง
4 เขียนคำคล้องจองลงในแผ่นชาร์ป เน้นคำว่าผัก ให้เขียนด้วยปากกาสีแดง วาดรูปภาพเกี่ยวกับคำที่เป็นส่วนประกอบเกี่ยวกับผักที่อยู่ในมายแม็บ เช่น หอมแดง คะน้า แตงกวา แครอท และบล็อกโคลี่
5 วาดรูปพร้อมตกแต่งให้สวยงาม



 อาจารย์สอนวิธีการอ่านคำคล้องจอง โดยพาอ่านเป็นตัวอย่าง 1 รอบ และให้เพื่อนอาสามาเป็นครูพาเด็กๆ อ่าน ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้รู้ว่า จะต้องอ่านให้เด็กฟังทั้งหมดก่อน 1 รอบ แล้วก็พาเด็กอ่านทีละบรรทัด ตอนสุดท้ายก็ให้อ่านไปพร้อมกับครู... นอกจากนั้น ยังได้ความรู้อีกว่า คำคล้องจอง สำหรับเด็กนั้น ไม่จำเป็นต้อง สัมผัสถูกต้องตามหลักมาก ขอแค่มีเสียงที่คล้องจองกัน ง่ายต่อการอ่าน และการจำของเด็ก ๆ ก็พอ (Cr สิริกัลยา )


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้ความรู้เรื่องการแต่งคำคล้องจองเพิ่มมากขึ้น รู้การอ่านคำคล้องจองที่ถูกวิธี
รู้วิธีการนำคำคล้องจองที่เราแต่งขึ้น ไปใช้กับเด็กได้เช่นการใส่ภาพเข้าไปจะทำให้เด็กๆจำได้ง่ายขึ้น

ประเมินผล
ประเมินตนเอง - ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าที่ควร เพราะมองภาพไม่ออกเนื่องจากขาดเรียน
ประเมินเพื่อน - เพื่อนมีน้ำใจ อธิบายงานให้เข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น