วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558

...หลังจากเพื่อนมากันครบเรียบร้อยแล้ว อาจาร์ก็ทวนเนื้อหาจากสัปดาห์ที่แล้วคือ เรื่องการอ่านคำคล้องจองกับเด็กๆ วิธีการนั่ง การชี้ตามตัวอักษร การออกเสียง จังหวะการอ่าน การเกริ่นนำเรื่องราว และการตั้งคำถามกับเด็กๆ เช่น เรื่องพิซซ่า เด็กๆเคยกินพิซซ่าไหม เด็กๆไปกินพิซซ่าที่ไหน
...หลังจากทบทวนเนื้อหาและวิธีการเสร็จเรียบร้อยแล้ว  อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกไปแสดงบทบาทสมมติหน้าห้อง เป็นตัวแทนกลุ่มออกไปเป็นครูหนึ่งคนและเพื่อนๆในห้องเป็นนักเรียน ร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน
คำคล้องจอง จักรวาล


คำคล้องจองจักรวาล

                                จักรวาลกว้างใหญ่ไพศาล             ดาวบริวารวนเวียนหลากสี
                                ดาวเคราะห์ลอยอยู่มากมี              วันนี้เรามาเรียนกัน
                                จักรวาลเขาว่ามีเอเลี่ยน                 มาแลกเปลี่ยนสื่อสารทางภาษา
                                จนวันหนึ่งมีมนุษย์บินขึ้นมา           เขาชื่อว่ามิสเตอร์อาร์มสตรอง

คำคล้องจอง สัตว์บนท้องฟ้า


คำคล้องจองสัตว์บนท้องฟ้า

สัตว์น้อยใหญ่โบยบินอยู่บนฟ้า
มีทั้งกา ค้างคาว นกอินทรีย์
มีผีเสื้อ หิ่งห้อย แมลงเต่าทอง
สัตว์ทั้งผองล้วนบินอยู่บนฟ้า
คำคล้องจอง ผัก

คำคล้องจองผัก

                             กินผักแล้วดีประโยชน์มากมี              ผักหลากหลายสีสวยงามสดใส
                             ผักสีม่วงม่วงหอมแดงนั่นไง              เด็กก็กินได้หอมอร่อยดี
                             ผักสีเขียวเขียวได้แก่คะน้า                อีกทั้งแตงกวาและบล็อกโคลี่
                             สีส้มแครอทมีวิตามินซี                      มาเถอะน้องพี่มากินผักกัน
คำคล้องจอง ขนมไทย


คำค้องจอง ขนมไทย

                        ขนมไทยมากมายหลากหลายสี          แดงเหลืองมีผสมกลิ่นหอมหวาน
                        ทั้งทองหยิบลูกชุบขนมตาล               รับประทานอิ่มท้องและอิ่มใจ
                        ส่วนผสมแป้งไข่ถั่วน้ำตาล                 เป็นอาหารหวานลิ้นอยากชิมไหม
                        หาซื้อตามร้านขนมไทยทั่วไป            รักษาไว้เด็กๆไทยได้ลองชิม


ท้ายคาบ อาจารย์แจกเพลงให้อีก 5 เพลงไปฝึกร้อง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การสอนเรื่อง คำคล้องเด็ก ควรอ่านออกเสียงให้ชัดเจนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ตลอดจนการสอนหน้าชั้นเรียน มีวิธีการที่ต้องใช้ไหวพริบ การสอนเด็กอ่านคำคล้องจอง ขั้นแรก ให้ครูอ่านให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ ขั้นสอง ครูอ่านให้เด็กฟังทีละประโยค แล้วให้เด็กๆอ่านตาม ขั้นสาม ครูและเด็กๆอ่านไปพร้อมๆกัน ขณะที่อ่านครูต้องใ้ม้ชี้ประโยคที่อ่านตามไปด้วยเสมอ
- ขั้นตอนการถามคำถามเด็ก ควรเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้ตอบ และมีเงื่อนไขโดยถ้าเด็กคนไหนอยากตอบให้ยกมือและถ้าเด็กคนไหนยกมือ ก็พยายามให้เด็กได้ตอบทุกคน
- ท่านั่งของครูควรเป็นท่านั่งพับเพียบ 

ประเมินผล
ประเมินตนเอง - เข้าใจเนื้อหาและวิธีการในการเรียนครั้งนี้ได้ดี ครบถ้วน และสามารถทำตามวิธีการที่อาจารย์สอนได้
ประเมินเพื่อน - ตัวแทนเพื่อนแต่ละกลุ่มสามารถนำเสนอได้ดี บรรยากาศสนุกสนาน มีการพูดคุยแซวกันบ้าง
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์จัดบรรยากาศในห้องเรียนได้ดี สนุกสนาน รู้สึกผ่อนคลาย ให้ความรู้และวิธีการครบถ้วน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น