บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558
...หลังจากเพื่อนมากันครบเรียบร้อยแล้ว อาจาร์ก็ทวนเนื้อหาจากสัปดาห์ที่แล้วคือ เรื่องการอ่านคำคล้องจองกับเด็กๆ วิธีการนั่ง การชี้ตามตัวอักษร การออกเสียง จังหวะการอ่าน การเกริ่นนำเรื่องราว และการตั้งคำถามกับเด็กๆ เช่น เรื่องพิซซ่า เด็กๆเคยกินพิซซ่าไหม เด็กๆไปกินพิซซ่าที่ไหน
...หลังจากทบทวนเนื้อหาและวิธีการเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกไปแสดงบทบาทสมมติหน้าห้อง เป็นตัวแทนกลุ่มออกไปเป็นครูหนึ่งคนและเพื่อนๆในห้องเป็นนักเรียน ร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน
คำคล้องจอง สัตว์บนท้องฟ้า
คำคล้องจองสัตว์บนท้องฟ้า
สัตว์น้อยใหญ่โบยบินอยู่บนฟ้า
มีทั้งกา ค้างคาว นกอินทรีย์
มีผีเสื้อ หิ่งห้อย แมลงเต่าทอง
สัตว์ทั้งผองล้วนบินอยู่บนฟ้า
|
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การสอนเรื่อง คำคล้องเด็ก ควรอ่านออกเสียงให้ชัดเจนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ตลอดจนการสอนหน้าชั้นเรียน มีวิธีการที่ต้องใช้ไหวพริบ การสอนเด็กอ่านคำคล้องจอง ขั้นแรก ให้ครูอ่านให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ ขั้นสอง ครูอ่านให้เด็กฟังทีละประโยค แล้วให้เด็กๆอ่านตาม ขั้นสาม ครูและเด็กๆอ่านไปพร้อมๆกัน ขณะที่อ่านครูต้องใ้ม้ชี้ประโยคที่อ่านตามไปด้วยเสมอ
- ขั้นตอนการถามคำถามเด็ก ควรเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนได้ตอบ และมีเงื่อนไขโดยถ้าเด็กคนไหนอยากตอบให้ยกมือและถ้าเด็กคนไหนยกมือ ก็พยายามให้เด็กได้ตอบทุกคน
- ท่านั่งของครูควรเป็นท่านั่งพับเพียบ
ประเมินผล
ประเมินตนเอง - เข้าใจเนื้อหาและวิธีการในการเรียนครั้งนี้ได้ดี ครบถ้วน และสามารถทำตามวิธีการที่อาจารย์สอนได้
ประเมินเพื่อน - ตัวแทนเพื่อนแต่ละกลุ่มสามารถนำเสนอได้ดี บรรยากาศสนุกสนาน มีการพูดคุยแซวกันบ้าง
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์จัดบรรยากาศในห้องเรียนได้ดี สนุกสนาน รู้สึกผ่อนคลาย ให้ความรู้และวิธีการครบถ้วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น